Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Steve Jobs và những sản phẩm tuyệt vời của Apple

       Với việc Steve Jobs từ chức CEO của Apple, thật đáng để chúng ta nhìn lại chặng đường đã qua của Apple dưới sự lãnh đạo của vị CEO tài ba này. Ngoài việc đưa Apple từ đáy vực sâu thành một công ty có giá trị lớn nhất thế giới, Apple còn có nhiều sản phẩm có tác động mạnh mẽ tới nền công nghiệp máy tính.



1983: Apple IIe

    Lần đầu được giới thiệu vào tháng Một năm 1983, đây là sản phẩm máy tính đầu tiên của Apple xuất hiện trong gia đình bình thường. Apple IIe chỉ có 64KB RAM mà thôi. IIe là một trong những sản phẩm có thời gian "sống" lâu đời nhất và thiết kế của nó chỉ thay đổi rất ít trước khi Apple dừng sản xuất vào cuối năm 1993.

1984: Macintosh

     Macintosh là máy tính có giao diện người dùng đồ họa đầu tiên trên thế giới. Người dùng chỉ cần nhấn vào một đối tượng nào đó và nó lại mở ra những thứ khác. Vào thời điểm đó, đây là một bước nhảy vọt của công nghệ khi có thể đem máy tính cá nhân gần hơn với mọi người. Macintosh là nền tảng cho mọi hệ điều hành hiện đại ngày nay như Windows, Linux và ngay cả những hệ điều hành di động. Chiếc Macintosh cũng là chiếc máy tính tất cả trong một (All-in-One) đầu tiên xuất hiện. Macintosh có tốc độ rất nhanh so với những chiếc máy cùng thời.

1985: LaserWriter

     LaserWriter không chỉ là một chiếc máy in bình thường mà chính nó đả mở ra một chặng đường mới cho việc xuất bản bằng máy tính để bàn. Độ phân giải của LaserWriter là 300dpi và có tốc độ in 8 trang trong một phút. Nó hoạt động với phần mềm PageMaker của Apple và là thiết bị đầu tiên sử dụng quá trình dịch ảnh của Adobe PostScript. Vào thời điểm ra mắt, LaserWriter có giá 6.995 USD.

1998: iMac

      Một năm sau khi LaserWriter ra đời, Steve Jobs giới thiệu chiếc iMac đầu tiên, thể hiện xu hướng mới của Apple là tập trung vào kiểu dáng. iMac là một chiếc máy nổi bật trong những năm 90 vì mang một kiểu dáng độc đáo. Những năm sau đó, iMac luôn là chiếc máy tính tiên phong trong việc đổi mới công nghệ, chẳng hạn như là chiếc máy tính cá nhân đầu tiên trang bị cổng USB, là chiếc máy đầu tiên loại bỏ ổ đĩa mềm. Những chiếc Mac xuất hiện sau này đều lấy cảm hứng từ một phần thiết kế của chiếc iMac những năm 90.

1999: Final Cut Pro

     Final Cut Pro là một bước đi lớn của Apple trong việc biên tập phim phi tuyến tính không chỉ vì những tính năng của nó mà còn bởi khả năng truy cập. Những nhà làm phim đòi hỏi sự chính xác cao có thể mua Final Cut Pro cùng một hệ thống mạnh mẽ của Apple với giá rẻ hơn rất nhiều so với hệ thống Avid (một hệ thống làm phim phi tuyến tính khác). Cho đến nay, Final Cut Pro vẫn tiếp tục được Apple phát triển và gặt hái nhiều thành công. "No Country for Old Men", "The Social Network" chỉ là hai trong rất nhiều bộ phim và show truyền hình được biên tập với Final Cut Pro.

*Biên tập video phi tuyến tính có nghĩa là chúng ta có thể can thiệp vào từng điểm của bộ phim, biến đổi nó (làm mờ, hiệu ứng,...) chứ không chỉ đơn giản là sắp xếp lại các khung hình.

1999: Power Mac G4

     Khi G4 ra mắt (và nhiều năm sau đó), chính phủ Hoa Kì cấm hoàn toàn việc mang nó ra khỏi đất nước bởi vì G4 được liệt vào danh sách những siêu máy tính. Có thể nói, G4 đã mở ra kỉ nguyên mà siêu máy tính có thể được mua bởi người tiêu dùng chứ không chỉ là những công ty lớn hay nhà nước. Những nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia, chuyên viên chỉnh sửa hình/phim có thể làm việc tại nhà và không phải phí hàng nghìn giờ chờ đợi một thứ gì đó được dựng ra từ máy tính. Tuy nhiên chiếc máy này chỉ nhắm đến đối tượng là những người làm nghệ thuật là chủ yếu.

2001: PowerBook G4

   Tất cả những tính năng mạnh mẽ của Power Mac G4 đều hội tụ vào chiếc máy tính xách tay này. Nó có biệt danh là TiBooks bởi vì lớp vỏ làm bằng titan. Không chỉ dùng nhu mục đích di động, chiếc máy này có thể thay thế hoàn toàn máy tính để bàn. Trước chiếc PowerBook, nhà sản xuất phải hi sinh tốc độ để đổi lấy sự gọn nhẹ. PowerBook G4 cũng là nền tảng cho những chiếc Macbook Pro sau này.

2001: OSX

     Trong khoảng thời gian Steve Jobs rời bỏ Apple, ông đã lập nên công ty NeXT. Ban đầu, NeXT kinh doanh máy tính, sau đó chuyển sang phần mềm và cuối cùng được Apple mua lại. Hệ điều hành của NeXT, OPENSTEP, cuối cùng đã trở thành OSX. OSX chính là một trong những nhân tố đã hồi sinh Apple. Mỗi phiên bản của hệ điều hành này được đặt tên theo một loài vật thuộc họ mèo, bắt đầu với Cheetah (báo đốm) và hiện nay là Lion (sư tử).

2001: iPod

Cũng vào năm 2001, chiếc iPod đầu tiên ra đời, mở đầu cho kỉ nguyên nghe nhạc số di động. Trước khi iPod xuất hiện, định dạng nhạc số MP3 đã xuất hiện, thiết bị chơi nhạc cá nhân cũng có. Tuy nhiên việc kết hợp cả hai thứ này lại hoàn toàn xa lạ với người tiêu dùng cho đến khi có iPod. Có thể nói iPod đã đem lại những trải nghiệm nghe nhạc hiện đại cho người dùng hiện đại. iPod đã mang lại một lợi nhuận lớn cho Apple và nếu không có iPod, một Apple như chúng ta biết ngày hôm nay có thể đã không tồn tại.

2007: iPhone

   Năm 2007, Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone. Lúc bấy giờ, nhiều người cho rằng iPhone sẽ mang lại cho Apple một thất bại cay đắng do tính cạnh tranh khốc liệt của thị trường điện thoại di động khi ấy. Những nhận định đó đã hoàn toàn sai khi mà theo sau iPhone đã xuất hiện ngày càng nhiều chiếc điện thoại màn hình cảm ứng, kiểu dáng sang trọng. Gian hàng ứng dụng trực tuyến App Store đã biến chiếc iPhone thành một thiết bị giải trí và làm việc cá nhân cực kì hiệu quả.

2010: iPad

     Những năm 1980, Apple gọi Macintosh là "chiếc máy tính cho tất cả mọi người". Điều đó đã xảy ra, nhưng không phải với Apple mà là với Windows. Tuy nhiên, những người dùng ít hiểu biết về công nghệ vẫn luôn mong muốn một thiết bị có thể dùng ngay với giao diện thật đơn giản. Và iPad đã làm được điều đó. Rất nhiều người đã chê bai iPad thiếu cổng kết nối, thiếu bàn phím vật lí, chẳng quản lí được tập tin hệ thống, không có giao diện cửa sổ… Thế nhưng hiệu ứng mà iPad đánh vào thị trường rất lớn, tương tự như khi iPod hay iPhone xuất hiện. Nhiều nhà sản xuất và công ty lớn bắt đầu sản xuất máy tính bảng, bởi vì iPad đã mở ra một tương lai mới cho điện toán cá nhân.

2011-........

     Một vài tuần tới đây, có thể chúng ta sẽ nghe nhiều lời bàn luận về việc rời bỏ vị trí CEO Steve Jobs, chẳng hạn như "Một bước đi sai lầm của Apple", "Apple đã đến ngày tàn" hay những câu nói tương tự như vậy. Nhưng thành công của Apple không phải chỉ do một mình Steve Jobs tạo ra mà sau lưng ông còn cả một đội ngũ nhân tài. Một đế chế thành công là đế chế trụ lại rất lâu sau khi "người cha" của nó trao quyền lực cho một người khác.

    Thật khó để chúng ta có thể dự báo được tương lai của Apple, nhưng hi vọng công ty sẽ tiếp tục cống hiến cho cộng đồng công nghệ những sản phẩm cách mạng như những gì hãng đã thực hiện trong 14 năm qua.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Kết nối bạn bè - Chia sẻ đam mê!